1. Tư duy của Edison: Thất bại là mẹ thành công
Mỗi lần thử nghiệm thất bại Edison xem đó là một lần thu hoạch, bởi ít nhất chúng đã chứng minh rằng nguyên liệu thử nghiệm hoặc phương pháp đó là bất khả thi. Do đó, bóng đèn sợi đốt đã phải trải qua hơn 6.000 cuộc thử nghiệm mới có thể thành công. Những người Do Thái khởi nghiệp luôn thể hiện một ý chí kiên cường, cho dù gặp phải bao nhiêu lần thất bại, họ đều cho rằng đó là những trải nghiệm cần có để tiến đến thành công.
2. Hiệu ứng Matthew: Nhất định phải trở thành người dẫn đầu
Nếu muốn giữ được ưu thế trong một lĩnh vực nào đó, thì cần phải cấp tốc trở thành người đi đầu trong lĩnh vực ấy. Khi bạn trở thành người dẫn đầu, cho dù tỷ suất hoàn vốn là giống nhau, bạn cũng có thể dễ dàng thu được lợi ích lớn hơn so với những người cùng ngành nghề nhưng yếu hơn.
3. Định luật dao cạo Occam: Hãy đơn giản hết mức
Vạn vật nên "đơn giản hết mức" chứ không chỉ là đơn giản hơn. Với bất cứ chuyện gì người Do Thái đều muốn đơn giản hết mức, nắm bắt căn bản, giải quyết thực chất, không thích làm phức tạp hóa sự việc, có như vậy mới có thể giải quyết xong sự việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.
4. Định luật đồng hồ: Một người không thể có 2 người chỉ huy
Chỉ cần có một chiếc đồng hồ bạn có thể biết được bây giờ là mấy giờ. Nhưng khi sử dụng hai chiếc đồng hồ cùng lúc lại khiến bạn không thể nào xác định được thời gian chính xác.
Trong môi trường doanh nghiệp, người Do Thái cho rằng không thể để một team cùng lúc dưới sự quản lý của 2 người, cũng không thể cùng lúc thiết lập mục tiêu khác nhau.
5. Định luật thùng gỗ: Thanh gỗ ngắn nhất sẽ quyết định một chiếc thùng gỗ sẽ đựng bao nhiêu nước
Mỗi doanh nghiệp đều có khâu yếu kém của mình. Chính những khâu này làm doanh nghiệp có rất nhiều nguồn nhân lực nhàn rỗi thậm chí là lãng phí, không phát huy được tác dụng cần có.
6. Định luật rượu và nước bẩn: Kịp thời loại bỏ phần tử tiêu cực
Một ly rượu vì một giọt nước bẩn mà trở nên vẩn đục, nhưng ly rượu bẩn không thể vì một giọt nước sạch mà trở nên tinh khiết.
Người Do Thái không nhân nhượng đối với những thành phần phá hoại tổ chức, họ cho rằng cần phải kịp thời xử lý ngay cả trước khi những phần tử tiêu cực này bắt đầu phá hoại.
7. Hiệu ứng ruồi ngựa: Con ngựa lười biếng ra sao, chỉ cần bị ruồi ngựa chích cũng sẽ hăng há phi nước kiệu.
Ngựa bị ruồi chích có lười biếng đến đâu cũng chạy nhanh hơn. Con người cũng vậy.
Trong kinh doanh, người Do Thái cho rằng: chỉ khi bị ai đó đuổi theo, người ta mới không dám buông lỏng, mới biết cố gắng phấn đấu. Điều này cho thấy chúng ta nên cám ơn đối thủ cạnh tranh của mình, bởi họ chính là động lực cho chúng ta tiến về phía trước.
8. Tư duy Florence: Mục tiêu giống như ngọn hải đăng, đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền
Mục tiêu cần phải "nhìn thấy được", đời người không nhìn thấy được mục tiêu sẽ mất đi phương hướng tiến về trước, cho dù bạn có tràn trề sinh lực và trí lực đi nữa cũng là làm việc vô ích
Người Do Thái luôn nhấn mạnh ý nghĩa của việc định vị chính xác, mục tiêu rõ ràng, tất cả xoay quanh thực hiện mục tiêu mà tiến hành.
9. Tư duy tương quan: Không có bất cứ sự vật nào có thể tồn tại độc lập
Trong kinh doanh, người Do Thái luôn cho rằng không có miếng bánh nào rơi từ trên trời xuống, bất cứ sự vật gì dẫu nhìn thấy là tốt đẹp thì đều có nguyên nhân của nó, không có cơ hội vô duyên vô cơ trao đến cho bạn.
10. Tư duy cá bống: Không theo trào lưu, học cách suy nghĩ độc lập
Cá bống lấy con cá khỏe mạnh làm thủ lĩnh tự nhiên, cho dù hành động của con cá bống thủ lĩnh này xảy ra hỗn loạn, những con cá bống khác vẫn mù quáng chạy theo như trước
Tri thức luôn là chìa khóa vạn năng mở ra nhiều cơ hội và thành công. Trí tuệ người Do Thái luôn là điều được cả thế giới ngưỡng mộ và cho đến hiện nay vẫn được áp dụng trong cuộc sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét