Đa số mọi người thường nghĩ làm sales cứ mặc định là ăn nói lưu loát thao thao bất tuyệt sẽ là một người sales giỏi. Nhưng không, dân sales giỏi thực sự lại là những người ít nói và biết giữ im lặng.
Hầu hết chúng ta khi nghe đến từ "dân sales" đều sẽ nghĩ ngay đến vẻ hào nhoáng, những chàng trai, cô gái trẻ trung, năng động, ăn mặc quyến rũ và nói năng lưu loát. Họ có thể nói chuyện với bạn hàng tiếng đồng hồ về bất cứ thứ gì.
Nếu đó là một nhân viên sales giỏi, họ sẽ khiến bạn mở túi, móc hầu bao ngay cả trước khi bạn hiểu rõ về anh ta hoặc biết anh ta bán thứ gì. Anh ta sẽ kiếm được một khoản hoa hồng lớn từ bạn, sau đó chuyển sang tìm kiếm khách hàng mới và chẳng cần nhớ bạn là ai.
Tuy nhiên, điều này không phải hoàn toàn đúng. Bán hàng là nghệ thuật bán sự ảnh hưởng và trợ giúp đối với khách hàng. Là một salesman, bạn phải giúp khách hàng giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải bằng chính sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu khách hàng mà bạn nhắm đến không gặp vấn đề gì để bạn có thể giúp đỡ, đó chắc chắn không phải khách hàng tiềm năng của bạn.
Nguyên tắc bán hàng thành công là bạn phải biết họ muốn gì và làm thế nào để bạn có thể giúp họ thực hiện ước muốn đó.
1. Người hướng nội sẽ nghiên cứu kỹ sản phẩm trước khi cung cấp cho khách hàng. Những người hướng nội luôn muốn tìm hiểu mọi thứ ở chiều sâu. Khi khách hàng nói chuyện với một nhân viên kinh doanh là người hướng nội, họ sẽ ngay lập tức phân tích những hiểu biết của mình xem có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không.
Thậm chí, đối với dân sales là người hướng nội, ngay cả trước khi bắt đầu nói chuyện với baj, họ cũng sẽ tìm hiểu xem bạn có phải là một khách hàng tiềm năng để họ dành thời gian không. Họ hiểu rằng một cuộc nói chuyện và chiếc ví chưa thể quyết định một phi vụ làm ăn thành công.
2. Người hướng nội sẽ chuẩn bị tốt cho những bài thuyết trình. Người giỏi nhất trong số những sales giỏi luôn biết chính xác họ phải nói gì trong mỗi trường hợp, chứ không phải "gặp đâu nói đấy". Họ nghiên cứu rất kỹ phản ứng của khách hàng trước mỗi câu nói của mình và điều chỉnh cách dùng ngôn từ, ngữ âm cho phù hợp.
3. Người hướng nội sẽ quan tâm đến lợi ích dài hạn của khách hàng. Những người nói nhiều, biết chém gió thường có hàng tá mối quan hệ bạn hàng. Họ có thể đi đến bất cứ đâu và trò chuyện với bất cứ ai để xây dựng các mối quan hệ.
Nhưng vì kết giao với quá nhiều người nên họ không đủ thời gian để tạo nên những mối quan hệ thân thiết. Điều này dẫn đến họ chỉ đạt được thành công bước đầu, chứ khó có được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Trong khi đó, những người hướng nội lại ít nói và duy trì mối quan hệ sâu sắc với khách hàng hơn. Họ thực sự muốn khách hàng cần gì và tình nguyện giúp đỡ khách hàng bất kể thời gian. Họ không cố gắng tìm kiếm khách hàng hoặc chốt deal nhanh chóng để nhận hoa hồng mà họ xây dựng danh sách thân thiết và tạo các mối quan hệ kéo dài nhiều năm liền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét